131 Hình Hội Chợ Sách 2008 tại Saigon

NGÀY 13.3.2008 :
131 HÌNH HỘI CHỢ SÁCH 2008 TẠI SAIGON

Tản mạn Hội chợ sách 2008


Hội sách diễn ra từ ngày 10/03/2008 đến ngày 16/03/2008 tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Mở cửa từ 08:30 đến 22:00 mỗi ngày. Tại đây bạn có thể đến tham quan rất nhiều gian hàng sách, với đầy đủ thể thoại và ngôn ngữ. Ngoài việc xem, mua bán và thảo luận về sách bạn còn có thể gặp gỡ và giao lưu với rất nhiều danh nhân, những người nổi tiếng, các tác giả, và cả các nghệ sỹ sân khấu.

Với 126 đơn vị tham gia bao gồm các đơn vị xuất bản trong và ngoài nước, các cửa hàng, siêu thị sách cùng với các đơn vị công nghệ thông tin, Hội sách Thành Phố Hồ Chí Minh lần V - 2008 quy tụ trên 150.000 tên sách mới với hơn 15.000.000 bản sách được trưng bày là một cơ hội cho các bạn học sinh, sinh viên, giáo viên và toàn thể các bạn yêu sách đến tham quan, giao lưu và mua sách với nhiều chương trình ưu đãi.
Hội sách TP.HCM lần 5: tạo sự kiện cho sách!
Nhiều đầu sách “quả đấm” được nhà làm sách chuẩn bị tung ra. Vị thế lớn mạnh của một số công ty sách tư nhân trong nước cũng như sự xuất hiện của nhiều thương hiệu xuất bản nước ngoài sẽ vỡ vạc ra diện mạo mới của xuất bản…

300 gian hàng sẽ có mặt trong hội sách TP.HCM lần 5 (từ 10 đến 16.3.2008) tại công viên Lê Văn Tám. 150.000 tựa sách với 15 triệu bản sách sẽ được giới thiệu tại đây.
Chờ đợi gì ở hội sách?
Trong hội sách lần 4, công ty sách Đông A giới thiệu rầm rộ thương hiệu tủ sách Văn Mới với nhiều đầu sách văn học đương đại Việt Nam in đẹp, lôi cuốn sự quan tâm của bạn đọc. Trước hội sách lần 5, anh Trần Đại Thắng, giám đốc Đông A nói: “Năm nay sẽ không có đầu sách Văn Mới nào xuất hiện vì đang gặp khó khăn việc phát hành sách văn học trong nước”.
Anh Thắng cũng cho hay, Đông A đăng ký hai gian hàng (mỗi gian 11 triệu, theo quy định chung của ban tổ chức) giới thiệu 20 đầu sách mới in, chủ yếu sách, truyện tranh thiếu nhi dưới 15 tuổi.
Nhà xuất bản Văn Nghệ cho ra mắt tiểu thuyết Đàn bà của Lý Lan, nhà xuất bản Trẻ giới thiệu tiểu thuyết Tiếng Người của
Phan Việt, trong khi thời sự văn chương trong nước khá êm đềm, ít sự kiện, không có tác phẩm gây chú ý dư luận.
Bên cạnh đó, Nhã Nam vốn có thế mạnh hàng đầu về văn học dịch trong thời gian gần đây sẽ tung ra bản dịch tiếng Việt hai tác phẩm tiếp theo của Orhan Pamuk (nhà văn đoạt giải Nobel 2006) là Tuyết và Pháo đài trắng. Một hội thảo về Orhan Pamuk sẽ được Nhã Nam tổ chức vào sáng 11.3 tại hội chợ sẽ là diễn đàn cho những ai đã đọc tuyệt tác Tên tôi là Đỏ - đã dịch sang tiếng Việt cách đây vài tháng - của nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ này.
Ngoài ra, cuốn Quê hương tan rã của Chinua Achebe (giải Man Booker 2007) bản dịch của Nguyễn Hiến Lê, đã in năm 1970 nay được Nhã Nam in lại và ra mắt.
Phương Nam, đơn vị tư nhân làm sách phía Nam sẽ tham gia hội sách với nhiều sự kiện lôi kéo bạn đọc đến với những đầu sách mới của mình, đặc biệt là sách dịch từ tiếng Trung Quốc.
Tạo sự kiện để ra mắt sách trong những hội sách thế này không phải là chuyện mới. Năm nay, nhiều nhà xuất bản tiếp tục nghĩ cách lôi kéo sự quan tâm của dư luận đến với những hoạt động văn hoá đọc thú vị. Nhà xuất bản Trẻ sẽ đặt màn hình cho bạn đọc có thể giao lưu trực tuyến với nhà thiên văn học Trịnh Xuân Thuận nhân dịp tác phẩm mới của ông mang tên Những con đường ánh sáng ra mắt.
Không gian mở?
Những loạt sách lý thuyết chiến lược phát triển Alpha book hay bộ tư duy của nhà sách Nhân Trí Việt hứa hẹn sẽ đem lại màu sắc hiện đại cho “làng” sách công cụ. Bên cạnh đó, tủ sách Tinh Hoa cùng những đầu sách tri thức cao cấp của nhà xuất bản Tri Thức cũng sẽ xuất hiện một cách đầy đủ để bạn đọc có thể sưu tập và nghiên cứu.
Sự lớn mạnh và tầm ảnh hưởng của nhiều công ty sách tư nhân trong nước thời gian qua sẽ tiếp tục được thể hiện trong hội sách lần này. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những nhà xuất bản và công ty sách nước ngoài như Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc… với nhiều gian sách tiếng nước ngoài sẽ tạo cho hội sách một không khí mở cho lớp bạn đọc sách ngoại văn mới.
Ở hội sách lần 4, doanh thu từ bán sách đạt 10 tỉ đồng. Chắc chắn với số lượng gian hàng tăng hơn 70% thì hội sách lần này sẽ đạt doanh thu cao hơn. Nhưng có lẽ, những nhà kinh doanh sách không “dọn chiếu” ra để rồi chỉ chờ đợi ở chuyện doanh thu bán sách thu từ hội chợ dù giá sách khuyến mãi trong những ngày hội sách sẽ giảm tối thiểu 10%!
Được biết, nhân cuộc “tập trung đông đủ” của giới làm sách lần này, ngày 8.3, cục Xuất bản sẽ có một hội nghị giao ban và hội nghị phát hành sách tổ chức tại TP.HCM.
Nguyễn Vinh
300.000 đầu sách miễn phí trong
“Hội chợ sách điện tử thế giới” đầu tiên

Hai nhóm chuyên ủng hộ cho sự phát triển của sách điện tử là “Project Gutenberg” và “World eBook Library” đang chuẩn bị tổ chức “Hội chợ sách điện tử thế giới” đầu tiên trên thế giới.

Sẽ có đến 300.000 đầu sách điện tử được giới thiệu trong hội chợ sách điện tử này và tất cả mọi người tham quan đều được truy cập để xem hoặc tải về miễn phí trong 1 tháng. Hội chợ sách điện tử này sẽ được tổ chức bắt đầu từ ngày 4-7 và kết thúc vào ngày 4-8 để kỷ niệm 35 năm ngày thành lập tập đoàn xuất bản sách “Project Gutenberg”.

Sau hội chợ triển lãm này, những người yêu sách điện tử chỉ cần trả một mức phí nhỏ là 8,95 USD/năm để có thể truy cập vào kho sách điện tử thường trực của 2 tập đoàn này với khoảng 250.000 đầu sách được cập nhật mới thường xuyên. Đây được xem là cơ hội “ngàn năm có một” mà những con mọt sách có thể xem hoặt tải về miễn phí tất cả mọi tác phẩm từ cổ chí kim mà họ có thể tưởng tượng ra.

Michael Hart, người sáng lập ra Project Gutenberg, cho biết rằng ông ta đang lên một kế hoạch đầy tham vọng là cùng với các đối tác của mình tổ chức thành công một hội chợ sách điện tử toàn cầu vào năm 2009 với số đầu sách triển lãm lên đến 1 triệu bản.

Hiện nay, hàng ngàn tình nguyện viên của Project Gutenberg đang tích cực đánh máy hoặc sao chép bằng máy quét hàng trăm ngàn đầu sách thu thập từ nhiều nguồn và tất cả những đầu sách này đều hết hạn bảo vệ bản quyền. Những người mê sách của mọi quốc gia đều có thể dễ dàng tìm ra hầu hết các tác phẩm yêu thích của mình vì cuộc triển lãm sách này sẽ trưng bày đến 300.000 đầu sách với khoảng 100 ngôn ngữ.

Ông Hart cho biết thêm rằng tính chất thương mại của hội chợ sách điện tử toàn cầu lần này sẽ rất ít và mọi người đều có thể tải về mọi định dạng sách điện tử phù hợp với mọi thiết bị cầm tay như ĐTDĐ, Pocket PC, iPod và ngay cả máy GameBoy.

Trong vòng 1 tháng, kể từ ngày 4-7-2006, người lướt web mọi nơi có thể vào 1 trong 3 địa chỉ web sau http://www.netlibrary.net/, http://public-library.net/, và http://gutenberg.org/ để theo dõi Hội chợ sách điện tử đầu tiên trên thế giới.

Đăng bởi : Nguồn tin: Tuổi trẻ



Ngày đầu Hội sách tphcm lần V-2008
Nhiều hoạt động giao lưu thu hút bạn đọc
12-03-2008 01:52:21 GMT +7

Chương trình giao lưu với nghệ sĩ Bạch Tuyết thu hút đông đảo khán giả tham dự
Bên cạnh lượng sách mới phong phú được giới thiệu, Hội sách TPHCM lần V-2008 (từ ngày 10 đến 16-3) còn thu hút bạn đọc bằng nhiều chương trình gặp gỡ, giao lưu và hàng loạt các chương trình hội thảo, tọa đàm (sẽ diễn ra trong suốt thời gian hội sách)
Buổi giới thiệu quyển sách Bài học thành công của Singapore: Kiến tạo sự tăng trưởng cho nền kinh tế của đơn vị xuất bản nước ngoài Cengage Learning vào đêm khai mạc đã mở màn cho hàng loạt chương trình giao lưu tác giả - tác phẩm sẽ diễn ra trong khuôn khổ Hội sách TPHCM lần V-2008.
Sáng 11-3, hội thảo Orhan Pamuk - nhìn từ phương Đông và phương Tây do Công ty Văn hóa Nhã Nam tổ chức cũng đã thu hút khá đông các bạn đọc yêu sách đến tham dự. Các dịch giả Phạm Viêm Phương, Mai Sơn, Nhật Chiêu, Nguyễn Tiến Văn... đã cùng tham gia buổi hội thảo với những tham luận nghiên cứu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cùng những giá trị văn chương trong các tác phẩm đoạt giải của nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Orhan Pamuk. Ba đầu sách đoạt giải: Tên tôi là đỏ, Pháo đài trắng và Tuyết của ông (do Công ty Nhã Nam và NXB Văn học, NXB Trẻ phát hành) cũng đã được chuyển ngữ và giới thiệu rộng rãi đến bạn đọc trong dịp này. Song song đó, chương trình tọa đàm-giao lưu với nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân về bộ sách Đi tìm dấu tích cung điện Đan Dương-Sơn Lăng của vua Quang Trung (NXB Thuận Hóa) do Fahasa tổ chức cũng thu hút độc giả.
Chiều cùng ngày, Công ty Văn hóa Phương Nam đã tổ chức chương trình giao lưu với nghệ sĩ Bạch Tuyết về 2 tác phẩm Phật giáo trong lòng dân tộc và Tình ca quán âm được chuyển thể từ các trường ca cải lương của nghệ sĩ Bạch Tuyết (sách dự kiến sẽ ra mắt vào khoảng cuối tháng 3-2008). Buổi giao lưu với sự dẫn dắt của nghệ sĩ Xuân Hương đã thu hút đông đảo bạn đọc cùng tham dự.
So với những lần trước, hội sách năm nay dày đặc các chương trình giao lưu, giới thiệu tác giả-tác phẩm. Bạn Hoàng Mai Hương (sinh viên Trường Đại học Hùng Vương) khá hào hứng khi biết hội sách năm nay có nhiều chương trình gặp gỡ, giao lưu giữa nhà văn và độc giả. Hàng loạt chương trình sẽ diễn ra trong thời gian tới: giao lưu với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng về kịch bản Nụ hôn thần chết, cùng các diễn viên Thanh Hằng và Johnny Trí Nguyễn (19 giờ ngày 12-3); nhà báo Võ Đắc Danh với bộ sách phóng sự về nông thôn (16 giờ ngày 13-3), chương trình giao lưu trực tuyến với các nhà văn Nguyễn Thu Phương, Phan Hồn Nhiên, Vũ Đình Giang... (10 giờ ngày 13-3); nhà văn Lý Lan và tiểu thuyết Đàn bà (19 giờ ngày 13-3); nhà văn Nguyễn Quang Sáng và tập ký sự Nhà văn về làng (9 giờ ngày 14-3); chương trình Ngôi sao và sách, giao lưu với các nghệ sĩ Thành Lộc, Quyền Linh, Hồng Ánh, các ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm... (15 giờ ngày 15-3). NXB Kim Đồng cũng sẽ có buổi giao lưu Văn học kỳ ảo cho thiếu nhi với sự tham gia của các nhà văn Phan Hồn Nhiên, Trần Quốc Toàn, Phan Triều Hải...
Trong ngày 11-3, NXB Trẻ cũng đã tổ chức họp báo giới thiệu thành quả từ ký kết hợp đồng ở Hội sách lần IV với các tác giả Mạc Can, Lê Giang và Lư Nhất Vũ. Theo đó, NXB Trẻ đã đạt được hiệu quả đối với tác giả Mạc Can với 3 tác phẩm Mạc Can tạp bút, Phóng viên mồ côi và Những bầy mèo vô sinh (tiểu thuyết vừa mới ra mắt tại hội sách lần này). Còn gia đình tác giả Lê Giang-Lư Nhất Vũ đã có khá nhiều tựa sách gồm sưu tầm, nghiên cứu, hồi ký và các sáng tác; đặc biệt là công trình nghiên cứu đồ sộ về âm nhạc Việt Nam: bộ bản thảo Hành khúc ngày và đêm (sẽ chính thức ra mắt vào khoảng tháng 7-2008) với 1.400 trang, gồm 581 ca khúc cách mạng và 54 bài hồi ức của các văn nghệ sĩ. Dịp này, NXB Trẻ cũng ra mắt hàng loạt tác phẩm văn học thiếu nhi vừa mới được ấn hành: Chạng vạng của nữ văn sĩ người Mỹ Stephenie Meyer - tác phẩm đã đẩy Harry Potter 7 ra khỏi vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng best-seller của báo New York Times trong suốt 28 tuần. Đặc biệt là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, với số lượng in lần đầu 10.000 bản. Bản dịch cuốn Những con đường ánh sáng của tác giả Trịnh Xuân Thuận (sách được giải của Viện Hàn lâm quốc gia Pháp - 2007) cũng sẽ ra mắt cùng buổi giao lưu trực tuyến với tác giả (lúc 9 giờ ngày 15-3).
Bài và ảnh: TIỂU QUYÊN

Đông nghịt người, xe gửi chật bãi. Đó là cảnh tượng bên ngoài Hội chợ sách. Đông nghịt người ngó nghiêng, ngồi chơi ngắm thiên hạ đi qua đi lại, ngồi hóng gió giời, tiến đến quầy sách lật vài trang đọc chùa, rủ nhau chụp ảnh trước quầy sách... đó là cảnh tượng bên trong hội chợ. Dù đi xem, đi mua, đi chơi, nhưng hễ bước chân vào trong khu vực hội chợ sách, thế là văn hoá dường như cao hơn nửa mức, không cần nói năng nhiều.

Nhác thấy nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình Võ Thị Hảo có quầy sách riêng, vừa bán vừa trò chuyện, tiếp thị luôn. Khách là một người tóc đã hoa râm, cả hai cùng có vẻ mãn nguyện. Làm nghề văn chương cực khổ thì hạnh phúc chỉ cần nhỏ nhoi như thế. Chẳng ai đặt hạnh phúc lên bàn cân để mà cân đo đong đếm.

Quầy sách Hội Nhà văn, quầy sách NXB Lý luận Chính trị vắng tẻo teo. Mua được một quyển sách bỏ túi tên là “Rượu trong thi ca” tại quầy Hội Nhà văn. Giở qua cái mục lục, thấy Huy-Gô đứng cạnh nhiều đàn em cùng nghề sống cách ông cả một thế kỷ. Không hiểu ai hạnh phúc hơn ai. Cô bán hàng thanh minh “sách ở Hà Nội chuyển vào, em chỉ bán thôi... còn một bộ Xuân, Hạ, Thu, Đông trong thi ca nữa, anh lấy làm quà tặng sinh nhật đi, em giảm giá cho...”. Thôi, lấy quyển rượu giá 12 nghìn, chiết khấu còn 9 nghìn rưỡi là được rồi. Công lao đi sưu tầm gúc-gồ trên mạng để in sách, nói gì thì nói cũng mệt chứ. Mà quầy Nhã Nam đâu nhỉ? Đây này anh, đằng trước chỗ bọn em.

Nhã Nam đây rồi, không phải Yên Thế. Sách quấn băng đỏ đúng phong cách đặc trưng. Sách nhiều, quyển nào cũng Nobel Văn chương, hoặc đoạt giải Búc-Kơ, hoặc nhẹ thì cũng đoạt giải Hội Nhà văn Việt Nam. Ối, Thơ Trần Dần! Mua ngay không lại mang tiếng lạc hậu. Cổng tỉnh mà. Thêm một cuốn “Người truyền ký ức” nữa. Giảm giá hình như cỡ 10%, và tổng thiệt hại cho 2 cuốn là gần trăm ngàn. Hai cô bán hàng, một cô khá xinh, hai hàm răng chắc niềng kim loại đã lâu vì khi cô cười không thấy cái niềng kim loại bắt ánh sáng lấp lánh. Cô còn lại trẻ hơn, nhìn khách dò xét. Thỉnh thoảng, một cô hay một anh nào đó mặt trông khá quen, có khi đã từng xuất hiện trên truyền hình hay trên báo, đảo qua lật lật một cuốn nào đó, hỏi bâng quơ “cái này bán được không...”. Thì ta thầm đoán đó là tác giả. Có khi Hà Kin, Trang Hạ hay một vài nhà văn nổi tiếng khác đã đi vụt qua mà ta không có hân hạnh được ngắm họ vì không biết mặt. Nghĩ cũng hơi tiêng tiếc.

Tiếng Việt chính ra rất hay. Hội là hội, và chợ là chợ. Ghép chúng vào, niềm vui lắm lúc nhân đôi. Nếu có chia đôi, đấy là việc của bạn. Ở hội chợ, cuốn sách bán chạy hình như có tên là “Tâm lý đám đông”, với lời dẫn bên ngoài rất bắt mắt “vì sao đa số lại thông minh hơn thiểu số?”





































































































































































































































































0 nhận xét: